Thống kê truy cập
Đang online: 5
Hôm nay: 74
Trong tuần: 870
Trong tháng: 3575
Tổng truy cập: 2010346

Tăng cường công tác thanh tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm

Thứ Hai 19/04/2021 09:25 
767

Trong 4 tháng đầu năm 2021, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản (Chi cục) đã tiến hành thanh tra tại 39 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông thủy sản, qua đó đã phát hiện, xử lý 10 cơ sở vi phạm, với số tiền xử phạt  hơn 48 triệu đồng.

Những năm qua, Chi cục đã triển khai thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời tiến hành lấy 92 mẫu thực phẩm để giám sát chất lượng và an toàn thực phẩm. Qua các kết quả kiểm nghiệm phát hiện 09/92 mẫu không đạt (chiếm 9,7%), cụ thể: 01 mẫu mắm ruốc phát hiện Rhodamin B; 06 mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu đạm tổng; 02 mẫu trái cây không đạt chỉ tiêu thuốc BVTV.

Thông qua các kết quả mẫu, Chi cục đã chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Thuận tiến hành thanh tra đột xuất tại 31 cơ sơ. Kết quả phát hiện, xử lý hành chính 07/31 cơ sở (chiếm 22,5%), nội dung vi phạm chủ yếu như không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; cơ sở có thiết lập và áp dụng hệ thống phân tích nguy cơ và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) nhưng không đầy đủ theo quy định; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến thực phẩm. Đoàn thanh tra đã buộc cơ sở tiêu hủy 50 kg nguyên liệu ruốc khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định, với tổng số tiền phạt hơn 37 triệu đồng.

Đáng chú ý, Chi cục đã thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 8/40 cơ sở (đạt 20% kế hoạch). Đã phát hiện, xử lý hành chính 03/08 cơ sở, với hành vi như sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang theo quy định; Sơ chế thực phẩm mà không có các quy trình kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào và sản phẩm cuối cùng. Phạt tiền 11 triệu đồng.

Ngoài ra, cử người tham gia 02 đoàn thanh tra liên ngành do Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường Bình Thuận chủ trì. Kết quả, thanh tra tại 06 cơ sở thuộc lĩnh vực nông nghiệp và PTNT, xử phạt hành chính 01 cơ sở với số tiền phạt 6 triệu đồng về hành vi: không có hóa đơn, chứng từ về lô hàng.

Thời gian tới, Chi cục tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện đúng Luật An toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định… góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng./.

-    Vân Anh -